Kế hoạch triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” giai đoạn 2018 - 2022

Ngày đăng: Thứ tư - 26/12/2018 07:58
BCH ĐOÀN TỈNH QUẢNG NAM
***
Số: 17-HD/TĐTN-TTNTH
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
 
Quảng Nam, ngày 17 tháng 12 năm 2018
 
HƯỚNG DẪN
Triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” giai đoạn 2018 - 2022
----------
Căn cứ Quyết định số 142-QĐ/TWĐTN-TNTH ngày 19/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc ban hành Quy chế danh hiệu “Học sinh 3 tốt” giai đoạn 2018 - 2022; căn cứ Hướng dẫn số 18-HD/TWĐTN-TNTH ngày 19/11/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” giai đoạn 2018 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Nam ban hành Hướng dẫn triển khai, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Xây dựng môi trường, tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt: đạo đức, học tập, thể lực; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường THPT.
- Thông qua phong trào nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các tấm gương học sinh tiêu biểu đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, tạo tiền đề cho học sinh tiếp cận phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” ở các bậc đào tạo cao hơn.
- 18/18 huyện, thị, thành đoàn triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” tới tất cả đoàn các trường THPT trên địa bàn.
- Có giải pháp tuyên truyền rộng rãi, đôn đốc, kiểm tra định kỳ trong quá trình triển khai thực hiện.
II. NỘI DUNG - GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, giới thiệu phong trào “Học sinh 3 tốt
- Tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp của phong trào tới cán bộ Đoàn các cấp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn trong trường THPT; tới học sinh để học sinh thấy được những lợi ích của sự phấn đấu, rèn luyện qua phong trào và khi đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”.
- 100% Đoàn các trường có hình thức tuyên truyền trực quan về phong trào trên bảng tin, bằng tranh cổ động, tờ rơi trong khuôn viên nhà trường, kí túc xá, các điểm tập trung đông học sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền trên internet thông qua các diễn đàn, fanpage facebook, youtube, instagram của đơn vị, cá nhân. Chủ động thiết kế và đăng tải các hình ảnh hoạt động, infographic, videoclip ngắn về phong trào tại địa phương, đơn vị.
- Thường xuyên lồng ghép thông tin về phong trào trong các hoạt động sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp, câu lạc bộ, đội, nhóm và các hoạt động khác do nhà trường hoặc đoàn trường tổ chức. Tổ chức sinh hoạt dưới cờ đầu tuần gắn với tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội dung của phong trào.
- Giới thiệu phong trào “Học sinh 3 tốt” trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh và các tổ chức xã hội, thông qua đó thu hút sự quan tâm, hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy phong trào.
2. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để học sinh tham gia phong trào “Học sinh 3 tốt
2.1. Giải pháp tạo môi trường cho học sinh rèn luyện đạo đức
- Tổ chức các hoạt động để học sinh thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; bình chọn, tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thanh niên”, các chuyên trang, chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đa dạng hóa các hình thức như sân khấu hóa, hội thi, hội diễn, sinh hoạt ngoại khóa... Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và dân tộc.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc như: giao lưu nhân chứng lịch sử; làm báo tường; tổ chức hành trình về nguồn; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử - văn hóa dân tộc Tự hào Việt Nam”; các chương trình, hội diễn, liên hoan, văn nghệ với các ca khúc ca ngợi tình yêu gia đình, mái trường, truyền thống tôn sư trọng đạo”, tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về biển, đảo Tổ quốc…
- Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, Học làm người có ích”, “Tuổi trẻ sống đẹp”, “Ngày hội Thanh niên sống đẹp”, “Ngày hội đọc sách”... Duy trì việc thực hiện các chuyên mục “Ước mơ tuổi 18”, “Kỹ năng tuổi 18”, “Tuổi 18 cần biết”… Định kỳ tổ chức ngày hội, hội thi “Khi tôi 18”.
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục, nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của nhà trường cho học sinh như: “Ngày hội pháp luật”, “Hội thi kiến thức pháp luật”, “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”
- Tổ chức cho học sinh tham gia thường xuyên các hoạt động tình nguyện tại trường, ký túc xá như: triển khai trên diện rộng và có hiệu quả chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ” trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hằng năm; tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, Ngày chủ nhật xanh”, chăm sóc bảo vệ môi trường nơi học và nơi ở, các hoạt động khắc phục hậu quả do thiên tai, tai nạn, giúp đỡ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn.
- Tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức gặp gỡ, đối thoại với học sinh để học sinh trao đổi, bày tỏ nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, thông qua đó, nắm bắt tư tưởng, định hướng, hỗ trợ học sinh học tập, rèn luyện. Phân công cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý kịp thời tư vấn, tham vấn, giải quyết các vấn đề học sinh gặp phải trong học tập và cuộc sống.
- Định kỳ cuối năm học, tổ chức Lễ trưởng thành tuổi 18 dành cho học sinh khối lớp 12 nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh về ý thức, trách nhiệm công dân.
2.2. Giải pháp tạo môi trường cho học sinh phấn đấu học tập
- Tổ chức các hoạt động giáo dục thái độ, động cơ học tập đúng đắn, tinh thần cầu tiến trong học tập cho học sinh, khắc phục tình trạng thiếu nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập của cựu học sinh nhà trường thành đạt; những tấm gương vượt khó vươn lên của trường, địa phương. Phối hợp phòng chống các tiêu cực, gian lận trong học tập, thi và kiểm tra.
- Định hướng, duy trì các câu lạc bộ, nhóm học sinh tự học, nghiên cứu khoa học; thành lập, phát huy các câu lạc bộ học thuật của học sinh theo từng môn học, có sự tham gia hướng dẫn của giáo viên trẻ ở từng môn học; tổ chức ngày hội học tập; duy trì câu lạc bộ học sinh giỏi; mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”
- Tổ chức hoạt động khuyến khích học sinh sáng tạo trong học tập, thực hành ứng dụng khoa học. Chú trọng các cuộc thi học thuật, cuộc thi sáng tạo. Tổ chức “Ngày sáng tạo”, “Ngày hội ý tưởng, sáng kiến”, tập trung vào các vấn đề xã hội quan tâm hiện nay như môi trường, y tế, giáo dục, giao thông...
- Trang bị kỹ năng và kiến thức về khởi nghiệp cho học sinh thông qua các buổi ngoại khóa, tọa đàm, diễn đàn, mời chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi về ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp phù hợp với đối tượng, năng lực của bản thân.
- Phát động phong trào thi đua học tập, trang bị kiến thức ngoại ngữ, tin học, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức kinh tế - chính trị, văn hóa của đất nước, các kiến thức về hội nhập quốc tế… theo các hình thức Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia, Đấu trường 100...
- Tổ chức hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh ngay từ lớp 10; mời các diễn giả, chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; tham quan, giới thiệu các trường đại học, cao đẳng, học viện, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...
- Phối hợp với hội phụ huynh học sinh vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các Mạnh Thường Quân để thành lập, duy trì và phát triển các quỹ học bổng. Biểu dương và khen thưởng kịp thời học sinh đạt thành tích cao trong học tập, các kỳ thi trong nước và quốc tế.
2.3. Giải pháp tạo môi trường cho học sinh nâng cao thể lực
- Xây dựng và duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm thể dục, thể thao của học sinh; cổ vũ học sinh tham gia, tạo môi trường sinh hoạt, hoạt động thể thao tập thể, rèn luyện, nâng cao thể lực cho học sinh. Yêu cầu mỗi học sinh biết và tham gia thường xuyên 1 môn thể thao; hỗ trợ, định hướng kịp thời cho học sinh trước những loại hình thể thao mới.
- Tổ chức các giải thi đấu thể thao học đường theo khối lớp, cấp trường.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích; phát động cuộc vận động rèn luyện thân thể, tập thể dục trong học sinh.
- Tham mưu với nhà trường về việc huy động các nguồn lực xã hội, xây dựng, sử dụng các công trình thể thao phục vụ việc rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất của học sinh.
III. TIÊU CHUẨN “HỌC SINH 3 TỐT” CẤP TỈNH
1. Tiêu chuẩn: Đạo đức tốt
- Xếp loại hạnh kiểm trong năm học đạt loại Tốt (theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kết quả đánh giá chất lượng Đoàn viên trong năm học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Tham gia và đạt giải cá nhân (Nhất, Nhì, Ba) một trong các cuộc thi: nâng cao nhận thức của học sinh về kiến thức pháp luật; tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ cấp trường trở lên.
- Đạt thêm 01 trong các tiêu chí sau:
+ Tham gia chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”.
+ Là thanh niên tiêu biểu, thanh niên tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, có hành động dũng cảm được biểu dương từ cấp huyện trở lên.
2. Tiêu chuẩn: Học tập tốt
- Xếp loại học lực trong năm học đạt loại Giỏi (theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trong đó điểm trung bình các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ đạt từ 8,0 trở lên.
- Tham gia ít nhất 01 câu lạc bộ hoặc tổ/đội/nhóm học thuật cấp trường.
- Đạt thêm 01 trong các tiêu chí sau:
+ Là thành viên đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên.
+ Tham gia Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh trở lên.
3. Tiêu chuẩn: Thể lực tốt
- Được đánh giá là đạt yêu cầu về thể lực theo Quy định đánh giá, xếp               loại thể lực học sinh, sinh viên (được ban hành kèm theo Quyết định số                     53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo); đạt yêu cầu đối với môn Thể dục (theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở             và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGĐT, ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
- Đạt thêm 01 trong các tiêu chí sau:
+ Đạt danh hiệu “Thanh niên khỏe” từ cấp trường trở lên (tiêu chuẩn cụ            thể theo Hướng dẫn liên tịch số 87/2006/HDLT-ĐTN-TDTT về tiêu chuẩn thi      đua và rèn luyện thể dục thể thao của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên                         do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ủy ban Thể dục - Thể thao ban             hành ngày 24 tháng 11 năm 2006).
+ Đạt giải cá nhân (Nhất, Nhì, Ba) tại một trong các giải thể thao phong trào từ cấp trường trở lên.
IV. CÔNG TÁC XÉT CHỌN, TUYÊN DƯƠNG HỌC SINH ĐẠT DANH HIỆU “HỌC SINH 3 TỐT”
Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” được xét, trao ở 3 cấp: cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp trường.
V. HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ, PHÁT HUY HỌC SINH 3 TỐT
- Đoàn thanh niên các trường tham mưu cấp ủy, Ban Giám hiệu có các chế độ ưu tiên về học phí, học bổng, điều kiện học tập, quy định tiêu chí ưu tiên trong xét kết nạp Đảng với học sinh đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” các cấp.
- Đoàn thanh niên các trường giới thiệu học sinh đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” các cấp tới Đoàn các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp để tạo điều kiện phát huy trong các phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”.
- Phát huy học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” các cấp trong tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức các hoạt động của phong trào. Tùy điều kiện, các cấp bộ Đoàn thành lập câu lạc bộ “Học sinh 3 tốt”, tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm chia sẻ, hỗ trợ, phát huy học sinh đạt danh hiệu, tăng cường sự tương tác giữa các học sinh đã đạt Danh hiệu và học sinh đang phấn đấu đạt Danh hiệu.
- Vận động các Mạnh Thường Quân tham gia hỗ trợ “Học sinh 3 tốt” trong quá trình học tập, rèn luyện.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tỉnh đoàn
- Ban hành Hướng dẫn triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt”.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức các hoạt động xét chọn, tuyên dương, hỗ trợ, tạo môi trường để học sinh tham gia phong trào; giới thiệu những gương điển hình để tuyên dương cấp Trung ương. Vận động nguồn lực xã hội để chăm lo, phát huy, giúp đỡ học sinh đạt Danh hiệu tiếp tục phát triển.
- Hàng năm, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện phong trào “Học sinh 3 tốt” tại đoàn cấp huyện, cấp trường. Báo cáo kết quả thực hiện phong trào định kỳ trong báo cáo Quý, báo cáo 6 tháng và báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học theo từng năm học.
2. Cấp huyện
- Chỉ đạo triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” tới tất cả đoàn các trường và học sinh THPT trên địa bàn.
- Quyết định công nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xét chọn cấp trường.
- Đề nghị cấp tỉnh xét chọn, công nhận danh hiệu“Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh.
3. Đoàn các trường THPT              
          - Ban Thường vụ Đoàn trường xây dựng tiêu chuẩn cụ thể của Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường trên cơ sở hướng dẫn của Tỉnh đoàn và tình hình thực tiễn của học sinh và đơn vị.
          - Ban Thường vụ Đoàn trường thành lập Hội đồng xét chọn do đồng chí      Bí thư đoàn trường làm Chủ tịch Hội đồng. Tùy điều kiện cụ thể của từng đơn vị mời đại biểu liên quan tham gia Hội đồng.
          - Hội đồng xét chọn cấp trường xét chọn Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường và giới thiệu các học sinh đủ tiêu chuẩn lên huyện đoàn xem xét, công nhận.
  - Thời gian xét chọn và tổ chức tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp trường vào dịp tổng kết năm học.
  Đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện hướng dẫn.
 
 
 
Nơi nhận:
- Ban TNTH TW Đoàn;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- BTV Tỉnh đoàn;
- BGĐ Sở GDĐT;
- BTV các huyện, thị, thành đoàn;
- Đoàn các trường THPT;
- Lưu VT, TTNTH.
TM. BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN
PHÓ BÍ THƯ
 
 
 
 
 
 
Lê Quang Quỳnh
 
Nội dung của kế hoạch 
Bình luận ngay