Thông báo từ Hệ thống
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined index: stringrating in file /modules/news/funcs/detail.php on line 177
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined index: star_note in file /modules/news/funcs/detail.php on line 180
Nên chú ý Nên chú ý: Undefined index: comment_login in file /modules/news/theme.php on line 470

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 6


Hôm nayHôm nay : 383

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 116638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4302074

Trang nhất » Bộ môn lý luận chính trị » Văn hóa - Văn nghệ

Người thầy và vấn đề giáo dục nhân cách cho học sinh – sinh viên.

Thứ hai - 28/11/2011 09:13
Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, trong đó vai trò của người thầy chính là người “lái đò qua sông”, dìu dắt các thế hệ trẻ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước...

Người thầy và vấn đề giáo dục nhân cách

cho học sinh – sinh viên.

         Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, trong đó vai trò của người thầy chính là người “lái đò qua sông”, dìu dắt các thế hệ trẻ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

          Một người thầy tốt là một tấm gương sáng cho học sinh – sinh viên noi theo và động viên, gần gũi, giúp đỡ, khi vấp ngã để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Ngược lại, một người thầy không tốt có thể tạo ra những vết đen khó phai trong nhân cách của học sinh – sinh viên.

          Vậy nên, phong cách sư phạm và rất nhiều những yếu tố khác trong nhà trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tư duy, nhân cách của người học. Bản tính con người là muốn được sẻ chia. Tri thức, niềm vui kể cho một người nghe sẽ được nhân lên thành hai, nỗi buồn kể cho một người nghe sẽ giảm đi một nửa.

 Hơn ai hết cách ứng xử của người thầy phải có tính giáo dục. Đứng trên bục giảng, người thầy không chỉ truyền đạy kiến thức cho học sinh – sinh viên mà còn là tấm gương để các em noi theo: từ tri thức, vốn sống, lời ăn, tiếng nói, cử chỉ đến hành động...

          Cái khó của người thầy là dạy như thế nào, nói như thế nào, phải ứng xử như thế nào, phải luôn cân nhắc lời ăn tiếng nói cũng như cử chỉ, hành động, phải ứng xử như thế nào để được người học kính nể và hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học của mình.

          “Dạy” ở đây, tôi muốn nói “dạy” theo đúng nghĩa, không chỉ “dạy chữ” mà còn “dạy người”.

          Dạy chữ thì dễ, tất nhiên cũng đòi hỏi khả năng chuyên môn nghiệp vụ của người thầy, nhưng dạy người mới thực sự khó. Bởi nhân cách người học là “hình ảnh” nhân cách của người thầy.

          Việc giảng dạy các môn Lý luận chính trị ở các trường Đại học, Cao đẳng và TCCN có vị trí rất quan trọng trong mục tiêu giáo dục, đào tạo toàn diện cho sinh viên với chức năng trang bị những kiến thức cơ bản, làm cơ sở phương pháp luận để tiếp thu các môn khoa học chuyên ngành, đồng thời có nhiệm vụ giúp người học hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, lòng yêu nước, yêu CNXH, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Từ đó hình thành cho người học kỹ năng vận dụng và thực hành vào thực tiễn của cuộc sống, để trở thành những con người có ích cho xã hội…Tôi thiết nghĩ: Đối với giáo viên dạy bộ môn Lý luận chính trị, đòi hỏi người giáo viên không đơn thuần chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải có những phẩm chất đạo đức tốt, kỹ năng sống, là một tấm gương sáng cho người học noi theo. Những hành động, cử chỉ của người thầy giáo sẽ để lại suy ngĩ và ấn tượng trong lòng học sinh – sinh viên, chúng ta vừa dạy chữ vừa dạy người. Hồ Chí Minh đã từng nói: Muốn có chủ nghĩa xã hội thì trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa. Câu nói đó có ý nghĩa rất lớn đối với những người làm công tác giáo dục nói chung và đội ngũ giảng dạy Lý luận chính trị nói riêng, chúng ta phải nắm vững và xem đó là nhiệm vụ trọng trách của mình. Bởi sản phẩm của giáo dục xã hội chủ nghĩa là những con người phát triển toàn diện về tài năng, đạo đức, thể lực, thẩm mỹ… đóng góp vào công cuộc xây dựng CNXH, họ thực sự là chủ nhân tương lai của đất nước. Để đào tạo hoàn thiện những con người như thế điều quan trọng và căn bản nhất là sự dạy dỗ của người thầy, người cô.

           Những trăn trở và suy nghĩ luôn túc trực trong tâm trí chúng tôi – những người làm công tác giảng dạy những môn Lý luận chính trị  phải làm sao để mình giảng dạy tốt môn này. Trước hết, Đội ngũ nhà giáo đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, có ý chí phấn đấu vươn lên, năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững và phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, Chúng ta cũng cần phải nhận thấy vai trò, trách nhiệm của chính mình đối với công tác giáo dục “niềm tin, lý tưởng và kỹ năng sống cho người học…” để rồi tự bản thân mỗi thầy cô giáo luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức để hoàn thiện và phát triển nhân cách. Để thực sự là tấm gương sáng về đạo đức cho học sinh – sinh viên noi theo.

          Thực hiện tốt cuộc vận động của ngành giáo dục “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đội ngũ nhà giáo chúng tôi đang ngày đêm ra sức luyện rèn về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc, lối sống theo đúng chuẩn mực của người nhà giáo và nguyện đem hết sức mình vì sự nghiệp “trồng người”, và luôn ghi nhớ, khắc sâu câu nói “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm”, mãi mãi là người đưa đò sang sông, để rồi hành khách qua sông luôn mãi khắc ghi công ơn người lái đò.                                                                   

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Huệ

Từ khóa: n/a
  • Show comment
  • -- Add comment

Những tin mới hơn